NGUY CƠ đau nhức ở lưng Ở NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH sử dụng CHẤT CREATINE

Creatine là một loại chất hỗ trợ thường được sử dụng bởi những người tập thể hình để tăng cường khả năng luyện tập và đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp. Tuy rằng chất này trợ giúp bổ sung năng lượng cho cơ nhưng nó có thể tạo lên một vấn đề khá khó chịu là đau ê ẩm vùng lưng. Trong trường hợp bạn sử dụng chất này mà gặp các vấn đề về lưng thì rất có năng khiếu chính Creatine là thủ phạm.

nguyên nhân gây đau lưng

Chất bổ sung Creatine

Creatine giúp cơ thể sản sinh ra chất Adenosine Triphosphate (ATP) – một loại hợp chất giúp giải phóng năng lượng cho cơ co giãn. Cơ thể có thể tự gây ra Creatine nhưng nó chỉ có thể tìm thấy ở những loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt nạc, thịt đỏ hoặc cá nhưng với hàm lượng rất ít. Để bổ sung dễ dãi và với tỷ lệ lớn, những người tập thể hình thường hấp thu Creatine dưới dạng thuốc viên hoặc nước uống.

Sử dụng chất bổ sung Creatine cùng với các thực phẩm chứa cacbohydrate dễ hấp thụ sẽ tăng cường hiệu quả tập luyện, giúp cơ bắp có nhiều năng lượng hơn để làm việc và bạn có trình độ thực hiện các bài tập nặng hơn giúp cơ bắp phát triển nhanh và to hơn.

Creatine gây mất nước

Chất Creatine làm cho cơ bắp phải giữ nước nhiều hơn. Cơ bắp hoạt động càng nhiều, lượng máu cung cấp nó cần càng lớn. Huyết có chứa nước, các dưỡng chất, oxi và các chất điện phân. Cơ thể thiếu nước sẽ làm giảm lượng máu và các chất điện phân gửi đến cho cơ bắp. Điều này có thể sẽ dẫn đến chứng chuột rút.

Chuột rút có thể xảy ra ở khắp mọi nơi trên cơ thể nhưng một trong các vùng thường gặp nhất là vùng lưng dưới. Bất kỳ bạn thực hiện bài tập, động tác nào, cơ lưng dưới đều phải làm việc và chịu đựng rất nhiều gánh nặng. Chuột rút ở vùng lưng dưới có thể là dấu hiệu của việc bạn không uống đủ nước khi sử dụng Creatine. Trong trường hợp bạn uống khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày mà vẫn bị chuột rút thì tốt nhất bạn nên giảm lượng Creatine tiêu thụ.

Để phòng ngừa mất nước quá mức, bạn nên tránh tập luyện trong môi trường quá nóng khi sử dụng Creatine.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:Hơn 5000 người bệnh đỡ hẳn bệnh đau lưng từ thảo dượcđiều trị đau thắt lưng bằng cách thức tập luyện

Creatine gây ra các vấn đề về thận

Một trong những nguyên cớ tạo lên đau lưng là các vấn đề về thận. Đau thận có thể được có cảm giác ở vùng thắt lưng gần mông và khung xương chậu.

Dù vẫn chưa có bằng chứng kết luận rõ ràng nào về mối liên quan giữa Creatine và đau thận nhưng sử dụng quá mức Creatine có thể sẽ làm tổn thương thận. Creatine tạo lên một chất gọi là creatinine là nguyên nhân gây ra thận bắt buộc phải lọc khi chất này đi qua thận. Khi nồng độ creatinine trong cơ thể quá lớn thận sẽ phải làm việc nhiều và bị thương tổn.

Chỉ có một vài nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các vấn đề về thận và Creatine, và một vài trong số đó bao gồm những cá nhân đã gặp rối loạn thận từ trước. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là rủi ro gây đau thận không cần phải chú tâm tới. Những người gặp vấn đề về thận hoặc phải uống các dạng thuốc có thể gây đau thận như thuốc chống viêm không steroid hoặc những người dưới 18 tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên dùng Creatine.

Creatine là một nguồn bổ sung tốt để tăng cường khả năng tập luyện nhưng nó cũng có chứa một vài rủi ro. Bạn nên nhận thức được những nguy cơ và mặt bất lợi của việc dùng loại thuốc này mà dùng liều lượng thích hợp.