Triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm đôi khi không xuất hiện ở một số người mắc bệnh, tuy nhiên đó là số ít trường hợp do vậy hãy chú ý sự thay đổi của cơ thể để có biện pháp thăm khám và điều trị kịp thời.



Các dấu hiệu của bệnh

Bệnh thoát vị đĩa đệm gây nên những cơn đau nhức thường trực xuất hiện ở xung quanh vùng hệ thống cột sống của cơ thể. Tùy theo từng vị trí bị thoát vị người ta có thể chia ra từng trường hợp khác nhau, thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

- Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Bệnh nhân thường có triệu chứng đau dọc vùng gáy, đau mỏi nhừ kéo sang bả vai và cánh tay. Có những bệnh nhân có cảm giác tê bì dọc cánh tay, thậm chí kéo tới làm tê bì mất cảm giác của bàn tay, đốt ngón tay làm suy yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống. Ngoài những cơn đau mỏi, bệnh nhân còn giảm lực của tay làm ảnh hưởng tới các vận động như: cầm, nắm, xách, vác… Có những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cổ còn có triệu chứng đau bốc lên đỉnh đầu, thậm chí hoa mắt, chóng mặt, tức hốc mắt. Nguyên nhân chủ yếu của các cơn đau này là do khi thoát vị đĩa đệm, nhân nhầy của đĩa đệm thoát ra và chèn ép vào hệ thống tổ chức dây thần kinh gây nên các cơn đau. Hình vẽ bên minh họa chi tiết cơ chế gây nên cơn đau của bệnh thoát vị đĩa đệm

- Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, bệnh nhân có biểu hiện đau vùng ngang thắt lưng, đau liên sườn. Triệu chứng đau tăng lên, co thắt từng cơn được nhìn thấy rõ nhất khi bệnh nhân mắc bệnh ho hoặc khi đi đại tiện. Ngoài ra bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng còn có biểu hiện đau dọc vùng mông kéo xuống chân, có thể gây tê bì chân hoặc có nhưng cơn đau rút chân khi cúi ngửa.. Có những bệnh nhân ngồi lâu thường bị những cơn đau thắt lưng dữ dội phải nằm nghiêng bất động.


Các triệu chứng của một đĩa đệm thoát vị:

Có thể có một đĩa đệm thoát vị mà không biết – hoặc đĩa đệm thoát vị phồng đôi khi hiển thị trên hình ảnh sống của những người không có triệu chứng của một vấn đề đĩa. Nhưng một số đĩa đệm thoát vị có thể đau đớn. Các dấu hiệu và triệu chứng thông thường nhất của một đĩa đệm thoát vị là:

- Đau thần kinh tọa, Đôi khi có cảm giác kiến bò và tê, bắt đầu vào mông kéo dài xuống phía sau hoặc bên cạnh một chân.

- Đau, tê hay yếu ở lưng dưới và một chân, hoặc ở cổ, ngực, vai hoặc cánh tay.

- Đau lưng hay đau chân nặng hơn khi ngồi, ho hoặc hắt hơi.