Nguyên do tạo ra đau nhức ở lưng SAU KHI ĂN

Đau ê ẩm vùng lưng sau khi ăn là một hiện tượng được bắt gặp ở khá nhiều người. Hiện tượng này có thể do nhiều lý do không giống nhau nhưng nguyên cớ thường gặp nhất là do các vấn đề về hệ thống tiêu hóa. Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số trong các vấn đề này.

nguyên nhân gây đau lưng

Đau túi mật

Túi mật nằm ở ngay dưới gan và tương trợ cho gan trong việc tiêu hóa chất béo. Sỏi mật có thể mở mang trong cơ quan này khi các chất trong dịch mật trở thành cứng và chắc hơn và tạo thành các mẩu nhỏ. Sỏi mật có thể ngăn cản dòng chảy của các chất lưu qua túi mật và tạo ra viêm. Do túi mật nằm ở sát phần bụng trên và rất gần với các mô cơ lưng nên khi nó bị viêm sẽ tác động lên các bộ phận này gây lên đau nhức ở lưng và đau bụng.

Bệnh nhân đau túi mật sẽ có cảm giác đau nhức sau khi ăn những thức ăn có chứa nhiều chất béo hoặc ăn quá no. Các vấn đề tác động đến túi mật cũng có thể do rối loạn tuyến giáp hoặc một chế độ ăn nghèo dinh dưỡng và các nguyên nhân khác. Trong trường hợp bạn bị đau nhức ở lưng sau khi ăn nhiều hoặc ăn thức ăn chứa nhiều chất béo thì nên đi gặp bác sĩ để có những biện pháp xử lý phù hợp.

Viêm tuyến tụy

Tụy là một cơ quan trong cơ thể đảm nhận chức năng tiêu hóa đạm và chất béo và duy trì độ đường huyết trong máu. Theo các thống kê thì việc sử dụng nhiều không kể xiết rượu bia và bệnh sỏi mật gây ra 80 – 90% các trường hợp viêm tuyến tụy. Tụy và túi mật cùng chung một ống dẫn đi vào ruột non, nếu sỏi làm mắc kẹt đường ống này, dịch tụy sẽ bị mắc ở trong tuyến tụy và tạo lên viêm.

Tuyến tụy nằm trải trên bụng giữa ruột non và túi mật. Các cơn đau tuyến tụy có thể xảy ra sau khi ăn và cảm thấy ở vùng bên trên trung tâm cơ thể hoặc bên trái trên của bụng và lây lan sang cả lưng. Các cơn đau thường rất gay gắt và kéo dài khoảng vài ngày.

Loét đường tiêu hóa

Loét đường tiêu hóa là hiện tượng các vết rách và nứt xuất hiện ở trong đường ruột. Các vết nứt và rách này làm các mô cơ quan lộ ra, bị ăn mòn bởi các axit và enzyme tiêu hóa gây đau buốt dữ dội.

Các cơn đau do loét đường tiêu hóa gây lên được có cảm giác ở vùng giữa rốn và xương ức, có khi lan tỏa sang cả lưng gây ra đau lưng. Các cơn đau sẽ tồi tệ hơn sau khi ăn và thường kèm theo cảm giác nóng ran.

Các cơ quan nằm trong bụng rất gần với các bộ phận kết cấu của lưng dưới và lưng giữa. Khi các cơ quan này bị viêm thường tạo lên các cơn đau lan lan tỏa ra cả vùng lưng. Vị trí cơn đau và mức độ đau nhức sau khi ăn có thể giúp cho các bác sĩ dễ dãi hơn trong việc xác định căn nguyên vấn đề. Tất thảy các trường hợp bị đau lưng sau khi ăn đều có thể là biểu hiện của các căn bệnh nghiêm trọng và cần được xử lý kịp thời trước khi bệnh trở nên quá nặng.