BỆNH ZÔ-NA tạo lên đau lưng VÀ ĐAU XƯƠNG BẢ VAI

Bệnh zô-na do một loại vi rút có tên là Varicella Zoster - một loại vi rút tạo lên bệnh thủy đậu. Sau khi bệnh nhân bị thủy đậu, vi rút này vẫn còn ở tồn tại và trú ngụ ở các tế bào thần kinh. Sau một thời gian, do nhiều nhân tố liên quan, virus này sẽ bắt đầu bùng phát và rời khỏi các tế bào thần kinh và tạo lên bệnh lý zô-na.

đau lưng và đau xương bả vai

Sự bùng phát của vi rút Varicella Zoster thường xảy ra do chức năng miễn dịch của cơ thể gặp vấn đề. Căn do tạo ra các vấn đề về miễn dịch thường là quá trình lão hóa, các căn bệnh như viêm khớp dạng thấp hoặc dùng các chất gây suy giảm hệ thống miễn dịch.

Biểu hiện của bệnh lý zô-na thường là cảm cúm và nhức đầu, đôi khi là sốt hoặc cảm lạnh. Và chỉ sau một thời gian ngắn, người bệnh sẽ bị ngứa ngáy, nóng ran và cảm giác khó chịu. Các biểu hiện này thường xảy ra ở vùng ngực hoặc lưng nhưng cũng có thể lây lan sang cả bụng, đầu, mặt, cổ, chân và tay. Không chỉ thế, cũng có thể xuất hiện các hạch bạch máu phồng lên ở vùng bị ảnh hưởng.

Giai đoạn tiếp theo của triệu chứng là cơ thể bị phát ban và nổi mẩn. Các vết ban có thể là các dấu chấm rất nhỏ hoặc những vệt đỏ dài. Trong khi phát ban thường thường xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể, nhưng những cá nhân bị bệnh zô-na thì các vết ban chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể. Khi các vết ban mở mang, nó sẽ giống như những vết bỏng rộp.

Trong suốt giai đoạn này, các cơn đau thường nặng dần và nếu nó xảy ra ở vùng lưng trên thì có thể lan lan tỏa ra cả bả vai tạo ra đau ê ẩm vùng lưng trên kèm đau xương bả vai.

Nếu phát ban xảy ra ở cả trán hoặc mặt, rất có thể mắt cũng gặp nguy hiểm và dẫn tới bị mù. Sau một thời gian bị phát ban, các vết ban từ từ bị nở loét rồi chảy mủ, khép vảy. Quá trình khôi phục có thể mất vài tuần và sau đó một số người bệnh bị để lại sẹo.

Trong trường hợp xấu, có thể người bệnh sẽ bị chuyển sang giai đoạn mạn tính được gọi là đau dây thần kinh tiền éc-pét. Đây là một tình trạng rất hiểm nguy có thể kéo dài đến vài năm. Triệu chứng chủ yếu là cảm giác nóng ran kéo dài, đau điếng tại vùng bị ảnh hưởng, nơi mà các vết ban xuất hiện.

Một thực tại là bệnh zô-na có thể xảy ra mà không xuất hiện chứng phát ban. Dù vậy, các triệu chứng khác như đau và nóng ran vẫn xuất hiện.

Để phòng tránh bệnh bệnh zô-na có thể sử dụng vắc xin phòng chống. Loại vắc xin này là vắc xin sống, tức là nó có chứa các virus vẫn đang tồn tại. Bởi vậy người bệnh đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc sinh học không được dùng.