Hiểm họa từ dùng thuốc chữa bệnh khớp phản khoa học cách

Uống thuốc đều đặn, đúng liều, tuân thủ lịch trình và thời kì điều trị là những việc tưởng hình như rất giản đơn khi điều trị bệnh khớp, nhưng không phải bệnh nhân nào cũng làm đúng, làm đủ. Vậy nên, rất nhiều bệnh nhân khớp dù đã chữa trị bằng nhiều phương thuốc khác nhau nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh.

Sử dụng thuốc không bền chí, tiền mất tật mang

Cô Nguyễn Thị V. (61 tuổi, Hà Nội) đã có thâm niên “khăng khít” với bệnh thoái hóa khớp dây lưng, thoát vị đĩa đốt sống hơn 10 năm nay. Nhưng cô có nếp chỉ khi nào thấy đau mới uống thuốc, hết đau, cô lại ngưng uống. Bởi vậy, dù đã chữa bằng nhiều loại thuốc và tốn kém không ít phí điều trị nhưng bệnh của cô không những không khỏi mà càng ngày càng tồi tệ hơn.

Hao hao cô Viết, bác Lê Hữu T. (Từ Sơn, Bắc Ninh) do không bền chí sử dụng thuốc nên hễ cứ sử dụng một loại thuốc từ 1 đến 2 tuần mà không đỡ là bác lại tự ý ngưng để chuyển sang sử dụng loại khác. Cùng cho nên, suốt 8 năm chữa trị bệnh lý gai đoạn cột sống lưng mà bệnh vẫn không hề thuyên giảm.

Dùng thuốc không đúng cách có thể gây ra những hậu quả khólường (ảnh minh họa)

Dùng thuốc không đúng cách có thể tạo lên những hệ quả khó lường (ảnh minh họa)

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc tự ý ngưng sử dụng thuốc, khoảng cách giữa các lần uống không thường xuyên, uống không hợp lý liều… khiến bệnh không khỏi mà ngày một xấu hơn gây ra những biến chứng đáng cảnh báo như biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp thậm chí tàn phế. Hơn nữa, điều này cũng làm việc điều trị bệnh trở nên hết sức tốn kém vì bệnh nhân không tận dụng được triệt để tác dụng của thuốc.

Đúng, đủ, đều – Công thức tốt để trị bệnh khớp

Chọn lọc thuốc đảm bảo chất lượng: Để an toàn và hiệu quả, thuốc thuốc tây hay các dạng thuốc được bào chế từ các con, cây trong thiên nhiên cũng cần được sinh sản bởi các đơn vị bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn ở mức quốc tế như tiêu chuẩn GMP – WHO (thực hành sinh sản thuốc tốt); tiêu chuẩn GLP (thực hành tốt phòng thử nghiệm) và GSP (thực hành tốt bào quản thuốc)…

Dùng đủ liều: thuốc ta thường chữa trị từ duyên do của bệnh nên để đạt được hiệu quả cao cần phải dùng hàng ngày trong một thời gian nhất thiết. Bởi vậy, ngoài việc tuân đủ số lần và số lượng thuốc cần uống trong một ngày theo hướng dẫn thì bệnh nhân khớp cần phải kiên trì sử dụng thuốc từ 3 đến 6 tháng tùy tình trạng nặng, nhẹ của bệnh trong mỗi đợt điều trị.

Khi sử dụng Dược phẩm có thành phần cao rắn hổ mang và các thảo mộc có tính ấm như Độc hoạt, Quế chi, Đỗ trọng… trong 1 đến 3 tuần đầu, có thể gặp hiện tượng nóng và đau nhiều hơn. Bệnh nhân không nên băn khoăn và bỏ thuốc vì đây chỉ là hiện tượng “công thuốc”, có nghĩa là thân bắt đầu hấp thụ và thích ứng với các hoạt chất trong thuốc. Sau tuổi này, các biểu hiện sẽ mất dần và ổn định hẳn.

Uống đúng lúc: bệnh nhân cần tuân nghiêm ngặt các hướng dẫn dùng thuốc như thời khắc uống thuốc trước khi ăn hay sau khi ăn, khoảng cách giữa hai lần uống thuốc, uống thuốc với nước đun sôi để nguội…

Ngoài ra, bệnh nhân cũng không nên uống thuốc khi đang nằm, vì với phong thái này, thuốc dễ bị dính vào vách thực quản, chẳng những giảm hiệu quả chữa trị mà còn gây kích ứng thực quản, dẫn đến ho, viêm, thậm chí thương tổn vách thực quản.