Sử dụng cách thức tập luyện để chữa trị thoát vị đĩa xương sống

Có rất nhiều người nhầm tưởng rằng cách duy nhất để giải quyết bệnh lý thoát vị đĩa cột sống là phẫu thuật. Thực quan, để chữa trị cho rất nhiều người mắc phải căn bệnh này hoặc các vấn đề khác về đĩa cột sống, phương pháp tốt nhất là cách thức luyện tập.

1 dieu tri thoat vi dia dem1 Sử dụng phương pháp tập luyện để điều trị thoát vị đĩa đệm

Sử dụng bài luyện tập và kéo giãn nào lệ thuộc vào vị trí đĩa đệm của bạn bị thoát vị và lý do tạo ra nó. Tai nạn là một trong những căn nguyên chính gây lên thoát vị đĩa xương sống.

Tai nạn giao thông hoặc các chấn thương khác có thể lập tức gây ảnh hưởng bất lợi đến một hoặc một số đĩa cột sống cột sống. Đĩa cột sống là bộ phận nằm giữa các đốt sống hoạt động với chức năng giảm xóc cho đốt sống. Khi hình dạng của đĩa đốt sống bị thay đổi, cột sống cũng sẽ không còn được thẳng hàng. Lúc đầu, sự thay đổi này rất nhẹ, không có gì đáng kể, nhưng khi thời gian trôi qua nó sẽ tăng từ từ mức độ và gây lên nhiều hậu quả. Các dây thần kinh đi ra khỏi cột sống có thể bị va chạm với các đốt sống lệch hoặc bị kích thích bởi các chất lỏng bị rò rỉ từ đĩa đốt sống. Khi đó, các dây thần kinh này sẽ gây ra co cứng hoặc suy nhược cơ. Thường thường, các cơ bắp nằm ở bên đốt sống lệch sẽ bị co cứng và bên đối diện bị suy yếu.

Nếu như cứ tập luyện mà không có hiểu biết về sự mất cân bằng cơ có thể khiến tình hình càng trở thành tồi tệ hơn. Các cơ co cứng phải được buông lỏng, không tập luyện và các cơ bị suy yếu phải được tăng cường sức mạnh để gây lên sự cân bằng.

Nên hỏi bác sĩ của bạn để nhận được sự giới thiệu tới các chuyên gia vật lý trị liệu được giáo dục biết cách xác định sự mất cân đối cơ trước khi bắt đầu quá trình luyện tập.

  mục tiêu của phương pháp tập luyện để chữa trị thoát vị đĩa cột sống gồm 2 hướng:  

&Bull; Tăng cường sức mạnh cơ trung tâm (cơ mông, cơ thắt lưng và cơ bụng) để tương trợ cho cột sống.

&Bull; Tăng chỗ trống cho đĩa đốt sống giúp đĩa xương sống quay trở lại hình dạng lúc đầu và hút lại chất lỏng bị rò rỉ ra ngoài.

  1) Tăng cường sức mạnh cơ trung tâm  

Chương trình tập luyện của bạn không nên tạo ra đau đớn. Xây dựng sức mạnh trung tâm có thể được thực hiện một cách khoan khoái. Một trong những dạng bài tập khoan khoái nhất là tập aerobic dưới nước. Nước có công dụng giảm hạ ảnh hưởng của trọng lực lên cột sống, giảm tải sức nặng của phần trên cơ thể ảnh hưởng vào đĩa cột sống. Do nước là phân tử khá dày đặc nên nó ngăn trở chuyển động khá tốt tạo ra các bài tập điều hòa lý tưởng.

Sử dụng các bài tập với trái bóng cũng giúp ích cho bạn nhưng chỉ khi cơ trung tâm của bạn khá rắn chắc. Ngồi lên trái bóng thay vì ghế có thể cung cấp cho bạn một bài tập cân bằng dễ chịu bởi vì bạn phải sử dụng các cơ trung tâm của mình để giữ thăng bằng trên trái bóng.

  2) khôi phục hình dạng đĩa cột sống  

Cũng như chương trình luyện tập, việc thực hiện kéo giãn hàng ngày của bạn phụ thuộc vào vị trí xảy ra thoát vị đĩa xương sống. Hai dạng kéo giãn hiệu quả đối với mọi vị trí thoát vị đĩa cột sống hoặc đĩa đệm bị tổn thương là phương pháp giảm áp lực cột sống và cách thức treo ngược cơ thể.

Cách thức giảm xóc cột sống sử dụng một chiếc máy lớn hoặc một dụng cụ nhỏ tại nhà để kéo các đốt sống ra khỏi nhau, gia tăng khoảng trống cho đĩa xương sống và giúp nước được hút nước trở lại đĩa xương sống. Có rất nhiều chuyên gia nắn khớp xương có máy giảm xóc lớn tại cơ quan của họ. Người bệnh sẽ được nằm trên máy trong khi một đoạn cột sống được đặt vào một cái nêm để kéo các đốt sống xa nhau ra. Chiếc máy này có một hệ thống có thể đo lường được khi nào cơ bị kéo căng nhiều không kể xiết và sẽ có những căn chỉnh thích hợp.

Người bệnh điều trị bằng phương pháp treo ngược cơ thể được nằm trên một mặt phẳng nghiêng sao cho đầu thấp hơn chi dưới. Khi đó lực hút của địa cầu sẽ kéo các đốt sống ra khỏi nhau và tăng chỗ trống cho đĩa xương sống. Do phương pháp này không sử dụng các phản ứng sinh học nên nó là một cách điều trị được nhiều người tin cậy trước khi máy giảm xóc cột sống ra đời và nó tốn kém ít chi phí hơn.