Đau nhức ở lưng và hội chứng đuôi ngựa

Đau nhức ở lưng – một vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe mà phần lớn hết thảy chúng ta đều từng trải qua. Có vô số thống kê về bệnh này, trong đó, một vài khẳng định rằng trong 10 người ở độ tuổi thành niên thì có đến 9 người sớm muộn gì cũng sẽ mắc bệnh này trong cuộc đời. Một số khác thì lại nói chỉ có tương đối khoảng 4 người trong 5 người mà thôi. Những số khác nữa thì tuyên bố rằng, ở Mỹ, đau nhức ở lưng là nguyên nhân phổ biến thứ năm cho việc đi gặp bác sĩ. Bất kể là những thống kê trên có đúng đắn hay không, chúng đều cho ta thấy được đau lưng là một mối bận tâm đối với nhiều người trên thế giới.

1 tri benh dau lung 300x225 Đau lưng và hội chứng đuôi ngựa

Cơn đau có thể được chia thành nhiều loại. Nó thường được phân loại bằng những vùng mà ta cảm nhận được. Những loại đó là: đau gáy, đau ê ẩm vùng lưng giữa, đau điếng lưng, và đau xương cụt. Loại thường gặp nhất người ta thường mắc phải đó là đau lưng dưới. Những cơn đau kéo dài gần 6 tuần gọi là đau cấp tính, từ 6 đến 12 tuần là đau bán cấp tính, và dài hơn 12 tuần nữa là đau mạn tính .

Do có nhiều kiểu đau khác nhau vì thế căn nguyên của chúng cũng khác nhau. Loại phổ biến nhất chính là do hệ quả của sự căng thẳng và áp lực đối với xương sống. Những tư thế thường thường, kể cả khi ngồi, lái xe, hay đứng cũng đều là nguyên do cốt yếu gây ra vấn đề về lưng. Những nguyên do khác có thể được gây ra bởi thực hiện chống đẩy phản khoa học cách, không khởi động/buông lỏng khi tập thể dục hoặc là ngủ trên một tấm đệm không đảm bảo. Các vấn đề về lưng có thể cử động tác động đến nhau, như hậu quả của việc ngồi trước máy tính cả ngày, đặt nhiều áp lực lên cổ từ những cảm xúc cá nhân hoặc tinh thần bị căng thẳng.

Trong một vài trường hợp. Cơn đau của mỗi cá nhân có thể không giống nhau. Một vài người có thể chịu những cơn đau nhức thấu xương trong thời gian ngắn nhưng những người khác lại có thể phải đành chịu một cơn đau kéo dài vô tận. Một vài người thấy đau ở vùng này nhưng người khác lại thấy đau ở chỗ khác. Những người bệnh thường được kê thuốc giảm đau để giải quyết cơn đau nhưng có một số cách thức khác cũng giúp xử lý được vấn đề. Những liệu pháp vật lý dùng nhiệt đã được đưa ra, ví dụ như tắm nước nóng, sử dụng túi chườm nóng hay nén lạnh cũng có công hiệu rất tốt. Massage, những bài thể dục chuyên môn và căng duỗi cơ thể cũng được đề cập đến đều đặn.

Có thể có vấn đề nào đó nghiêm trọng hơn nếu bạn thấy mình đang có những biểu hiện khác về bệnh đau lưng. Và nếu bạn đang bị sốt hoặc giảm cân đột ngột bất bình thường cũng như cơn đau kéo dài thì việc nói với bác sĩ đa khoa là rất cấp thiết.

Một trong những vấn đề xấu nhất đối với sức khỏe do những vấn đề về lưng tạo ra đó là Hội chứng đuôi ngựa. Bệnh này rất hiếm nhưng rất khó chữa trị, nó thường là hệ quả từ những tổn thương trong cột sống. Đuôi ngựa là một chùm các dây thần kinh nằm ở đáy của tủy sống – cái mà chi phối cảm giác của bàn chân giữa. Hội chứng này được đặt tên bởi một nhà giải phẫu có tên là Andreas Lazarius tại Mỹ-Latin vào thế kỷ 17, và nó có tên là “Hội chứng đuôi ngựa” do nó có vẻ khá giống với đuôi ngựa. Bệnh này do sự nén các dây thần kinh gây lên và có thể sẽ tồn tại trong thời kỳ dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe giả như không được chẩn đoán hay được xử lý kịp thời.

Triệu chứng của hội chứng đuôi ngựa gồm có: liệt cảm giác các chi dưới, vùng hậu môn, đường ruột hoặc rối loạn bàng quang. Bệnh thường do những sức ép và thương tổn tới đuôi ngựa gây lên như quan hệ tình dục, đạn đạo, khối u, nhiễm khuẩn da, chọc đoạn cột sống lưng, lệch đĩa cột sống trung tâm hoặc hậu quả của bệnh viêm cột sống mạn tính . Hội chứng đuôi ngựa có thể chẩn đoán được qua máy MRI. Bệnh này rất hiếm nhưng chúng ta cũng không nên coi nhẹ nếu đau lưng gây lên những biểu hiện nặng nề hơn hơn.