Đau lưng: Chứng lệch cột sống, thoái hóa cột sống ở người lớn

Chứng trệch cột sống là trạng thái uốn và xoắn của cột sống. Ở cột sống người trưởng thành, độ cong này thường do hao sút từ việc tương trợ tự nhiên của cột sống. Những tương trợ này có thể bị suy nhược do viêm xương khớp và loãng xương. Khi những tương trợ này không còn, cột sống bắt đầu không làm việc và chỉ xoay trên kết cấu còn lại.

 Đau lưng: Chứng vẹo cột sống, thoái hóa cột sống ở người lớn

  kết quả của việc cấu trúc bị phá tan, người ta thường bị một trong ba tình trạng sau đây:  

  1. Đau ê ẩm vùng lưng:  Là kết quả của chuyển động tình trạng bất ổn định hoặc không thích hợp với các khớp trong cột sống của bạn, làm đau khớp ở cột sống, và đau nhói kiệt sức của đĩa đệm.

  2. Đau chân:  Đau chân thường gây ra bởi sức ép trên một trong các rễ thần kinh từ cột sống. Thường thường áp lực này xảy ra ở nơi các dây thần kinh rời cột sống. Với hao ngót tự nhiên, các mắt khớp – các khớp nhỏ ở cột sống – có thể bị viêm. Điều này dẫn tới gai xương hình thành bên từ các lỗ và sau đó gây buốt dây thần kinh. Hao mòn này cũng làm đĩa xương sống – cử động như giảm xóc giữa hai xương – phồng lên hoặc vỡ và tăng sức ép lên dây thần kinh. Với chuyển động và độ cong không thích hợp, các dây thần kinh có thể bị gây áp lực và gây đau chân.

  3. Biến dạng:  căn nguyên gây lên chứng lệch cột sống thoái hóa. Khi cột sống quay và đạp đổ kết cấu, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự biến hóa trong tư thế của mình. Như một xương sườn nổi lên hoặc sự khác biệt giữa chiều cao của 2 vai có thể dễ dãi nhận thấy. Ở một số người, biến dạng có thể trở thành nhanh chóng và đòi hỏi phải điều trị kịp thời.

  Vậy cách thức chữa trị hữu hiệu cho chứng lệch cột sống, thoái hóa xương cột sống của người ở độ tuổi trưởng thành là gì?  

Việc đề phòng là rất quan trọng. Trước tiên, chữa trị phù hợp cho bệnh loãng xương là việc rất quan trọng trong ngăn ngừa chứng trệch cột sống, vôi hóa cột sống của người ở độ tuổi trưởng thành. Duy trì lưng và cơ bụng khỏe mạnh có thể giúp cản trở hoặc trì hoãn quá trình phát triểu bệnh.

  Để giảm đau, người ta có thể có các cách thức chữa trị sau đây:  

  - Thuốc kháng viêm không steroid:  Thuốc này có thể làm giảm đau và viêm. Điều quan trọng là hãy bàn luận trước xem bạn có hợp với các thuốc kháng viêm không. Một vài các dạng thuốc có thể được mua tại các quầy như ibuprofen, trong khi một số khác thì không.

  - Steroid tiêm ngoài màng cứng:  Tiêm steroid gây tê ngoài màng cứng có thể giảm đau khi bạn đang bị sưng. Steroid là thuốc chống viêm rất mạnh. Nếu tiêm steroid gây tê ngoài màng cứng không bổ ích, hãy phối hợp với một chương trình tập thể dục phù hợp, đôi khi có thể giảm đau rất nhiều.

  - Tập thể dục:  Một chương trình tập thể dục phù hợp là cần thiết trong chữa trị chứng vẹo cột sống thoái hóa ở người ở độ tuổi trưởng thành. Trong quá trình vật lý trị liệu, bác sĩ trị liệu sẽ chỉ cho bạn các bài tập để tăng cường sự dẻo dai của lưng và cơ bụng và cách thực hiện đúng các cử động của cuộc sống hàng ngày để giảm đau ê ẩm vùng lưng.

  - Hệ giằng:  Niềng răng lưng kết hợp với vật lý trị liệu có khi có thể rất có lợi trong việc giảm đau ê ẩm vùng lưng.

  - Phẫu thuật:  Phẫu thuật nên là phương sách cuối cùng. Phẫu thuật dành cho những cá nhân đã thất bại trong các biện pháp trên hoặc cho những cá nhân đã bị đổi thay độ cong của lưng. Thường thì mục tiêu của phẫu thuật không phải là để là nguyên nhân gây ra cột sống thẳng lại, mà giữ nó không trở nên nặng hơn.

Bài viết này được viết cho các mục tiêu tham khảo, không thể thay thế cho việc đi khám của bạn.