Đau ê ẩm vùng lưng trong quá trình có thai

Không phải hết thảy các phụ nữ đều bị đau ê ẩm vùng lưng trong quá trình có thai. Một vài nữ giới trải qua giai đoạn mang thai mà không bị gặp bất cứ một cơn đau ê ẩm vùng lưng nào và một số phụ nữ khác chỉ gặp các triệu chứng nhẹ ở vùng lưng như khó chịu, hơi tức tối hoặc căng lưng nhưng không phải đau ê ẩm vùng lưng. Dẫu vậy, phần nhiều các nữ giới đều gặp tình trạng này khi mang thai do có rất nhiều nguyên tố thay đổi khác thường là yếu tố bên trong.

1 dau lung khi mang thai 300x195 Đau lưng trong quá trình mang thai

  nguyên cớ tạo ra đau ê ẩm vùng lưng trong khi mang thai  

Cơ thể người nữ giới khi có thai phải chịu rất nhiều thay đổi và sức ép. Một trong những đổi thay lớn đó là vấn đề cân nặng. Cân nặng được tăng thêm một cách nhanh chóng và liên quan đến cơ thể theo một cách hoàn toàn khác so với trước kia, khác thường là tác động đến cột sống, xương chậu và xương sườn – nơi thường được coi là trung tâm cơ thể.

Trung tâm cơ thể không những là nơi chủ yếu chịu áp lực của trọng lượng mà còn khép một vai trò rất quan trọng giúp cơ thể chuyển di. Khi trung tâm cơ thể thay đổi trong quá trình mang thai, các cơ bắp sẽ bị gây áp lực nhiều hơn và dẫn đến làm việc quá sức. Không chỉ thế, trọng lượng tăng thêm liên quan một áp lực vào các đốt sống dẫn đến các cơn đau khó chịu ở các chừng mực trái ngược. Chẳng những vậy, đôi chân cũng phải làm việc nhiều hơn do cân nặng đổi thay và áp chế lên xương chậu do phản lực tác động lại từ mặt đất. Nhìn một cách tổng quát, có rất nhiều căn do khiến người phụ nữ mắc phải các chứng bệnh về lưng trong giai đoạn này.

   Các mẹo giúp loại bỏ các cơn đau lưng trong quá trình mang thai  

Để giảm đau hiệu quả, người phụ nữ nên nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào cảm thấy cần thiết nhưng ko nên nghỉ quá lâu, khác thường là nằm bẹp trên giường. Các nghiên cứu khoa học cho thấy nghỉ quá lâu trên giường có hại cho lưng. Khi bạn có thai, bạn nên nghỉ ngơi một cách liên tục nhưng trong thời gian ngắn, ngồi và ngủ chợp mắt bất kỳ khi nào bạn thích nhưng ko được dùng quá mức thời gian nằm trên giường, điều này sẽ làm lưng bạn càng tồi tệ hơn.

Lưu ý tới tư thế nằm ngủ và nên nằm nghiêng chứ ko nên nằm ngửa. Khi nằm nghiêng, giữ đầu gối hơi cong và nên đặt một chiếc gối giữa 2 đầu gối hoặc dưới bụng. Điểm mấu chốt của vấn đề là thay đổi các tư thế nằm nghiêng cho đến khi bạn có cảm giác thoải mái nhất.

Chú ý tới các tư thế cử động sinh hoạt hàng ngày. Khi ngồi nên đặt một chiếc gối ở lưng để tương trợ cho lưng, giảm độ cao của ghế xuống một ít để có cảm giác thoải mái hơn, ngồi nghỉ bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết. Các hoạt động nên thực hiện một cách dễ chịu, chậm rãi, căn chỉnh phù hợp với sức chịu đựng của cơ thể. Để thực hiện đúng những điều này không dễ dàng gì nhưng bạn nên tập dần để tạo thành thói quen và nó giúp ích rất nhiều cho lưng của bạn.

Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có nên tập luyện các bài tập dễ chịu. Các bài tập này sẽ giúp giảm căng cơ và áp lực lên cơ. Bơi lội và đi bộ dễ chịu là những bài tập giúp ích khá nhiều trong việc giảm đau và giảm căng thẳng.

Tóm lại, bạn hãy tự quan tâm đến sức khỏe của mình đầu tiên khi có thai. Nghỉ ngơi đầy đủ nhưng không nằm nhiều không kể xiết, tập luyện các bài tập nhẹ nhàng cần thiết, tắm bằng nước ấm và có thể xoa bóp nếu bạn thấy thoải mái. Trong trường hợp bạn bị đau ê ẩm vùng lưng quá nặng và kéo dài trong nhiều ngày bạn nên đến gặp ngay bác sĩ để có những cách thức chữa trị kịp thời.