Đau ê ẩm vùng lưng: Ảnh hưởng từ bệnh nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm khuẩn tiểu (UTls) là bệnh lý tương đối thường gặp và thường ít làm hại đến bệnh nhân nếu được khám phá và chữa trị sớm. Nhiễm trùng đường tiết niệu là một bệnh nhiễm khuẩn phổ biến khi vi khuẩn gây bệnh đi vào lỗ tiểu và nhân lên trong đường tiểu hoặc do vi khuẩn từ máu đến định cư tại nơi này. Đường tiết niệu, hay đường tiểu, bao gồm hai thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Bình thường nước tiểu vốn vô trùng. Cấu tạo kỳ lạ ở vị trí niệu quản gắn vào thành bàng quang có công dụng như một van chống trào ngược nhằm ngăn ngừa nước tiểu đi ngược từ bàng quang lên thận. Dòng chảy của nước tiểu cũng là một lực cơ học giúp tống xuất vi khuẩn nếu chúng xâm nhập vào đây. Tất cả các đối tượng đều có thể mắc nhiễm trùng đường tiết niệu. Chúng xảy ra ở cả đàn ông và phụ nữ, nhưng theo kết quả điều tra của bệnh viện NKUDIC thì nhóm phụ nữ có nhiều hơn 50% thời cơ dễ mắc bệnh hơn đàn ông.

1 1l 200x300 Đau lưng: Ảnh hưởng từ bệnh nhiễm trùng đường tiểu

Các triệu chứng của nhiễm trùng tiểu mà bạn có thể gặp như: liên tục muốn đi tiểu, tiểu đau, nước tiểu có màu đục và mùi bất thường, sốt, đau nhức ở lưng và tiểu ra máu.

Đối với việc nhiễm trùng đường tiết niệu có dấu hiệu như ớn lạnh, sốt cao, buồn ói, nôn mửa, đau vùng hạ sườn thì chứng tỏ bạn đang bị nhiễm trùng đường tiểu trên hay còn gọi là nhiễm khuẩn thận gây ra những cơn đau ê ẩm vùng lưng và có thể sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chúng thường tạo lên cảm giác rất khó chịu thành ra cần phải được sự chữa trị ngay nếu không sẽ tạo ra những biến chứng không an toàn cho thận.

Những trường hợp viêm bàng quang nhẹ nhàng có thể tự lành mà không cần chữa trị nào, tuy thế vì chúng có tài năng gây nên những biến chứng nặng trĩu nên toàn bộ các trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu dù nặng hay nhẹ đều được khuyến cáo chữa trị kỹ càng. Thuốc chữa trị thường sử dụng là các kháng sinh, hoặc các dạng thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc acetaminophen lệ thuộc vào loại vi khuẩn cũng như vị trí nhiễm trùng. Khi được chữa trị, thì bệnh có thể hết các triệu chứng chỉ trong vòng vài ngày nhưng điều trị cần kéo dài từ 10 đến 15 ngày để phòng tránh viêm thận hoặc bể thận do tái phát đột ngột. Nhiễm khuẩn đường tiểu thường tái phát từ 3 lần trở lên trong vòng 1 năm, thành thử các cuộc điều trị có thể kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm. Đôi khi nhiều bác sĩ cũng không biết rõ căn nguyên tại sao nhiễm trùng đường tiểu lại có tỷ lệ tái phát cao như vậy, ngoài việc ráng sức chữa trị thì bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên thực hiện một số biện pháp cốt yếu để đề phòng bệnh:

- Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi đi vệ sinh

- Vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục trước và sau khi giao hợp

- Đi tiểu trước và sau khi giao phối.

- Không được nhịn tiểu. Nếu nhịn tiểu sẽ làm tăng nguy cơ cho vi khuẩn mở mang.

- Mặc quần áo thoáng khí.

- Uống nhiều nước nhằm tăng lượng nước tiểu để tống xuất vi khuẩn khỏi đường tiểu.

- Ăn nhiều loại hoa quả như trái việt quất và dứa tăng cường vitamin để ngăn chặn sự tích tụ vi khuẩn ở đường tiểu. Bởi vì nhiễm khuẩn tiểu sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp và gây ra căn bệnh đau ê ẩm vùng lưng không mong muốn thành thử cần phải có những biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt và thực hiện hoàn chỉnh các bước ngăn ngừa để phòng tránh nhiễm khuẩn tiểu cũng như bệnh lý đau ê ẩm vùng lưng.